Tản mạn nghề bán vé máy bay (ticketing)

Bài viết này mình xin được mượn lại của 1 người bạn. Cảm ơn những dòng chia sẻ ” đêm hôm ” của anh.

Tản mạn nghề nghiệp

Mình đoán chắc rằng phần đồng trong nghề ticketing rất ít người có í niệm ngay từ ban đâu là mình sẽ trở thành 1 ticketting. Cũng giống mình chỉ là dòng đời đưa đẩy xô ta vào cái nghiệp này. Với bạn thì thế nào nhưng với m thì vui buồn đủ thứ cũng học đc nhiều điều thật bổ ích. Nhớ lần đầu bán vé quốc tế bị khách chửi te tua vì cái tội … bị đại lý cấp 1 ở khách sạn Majestic chém mà ko bik. M nhớ rỏ ông khách hàn quốc suốt ngày gọi lên phòng vé với câu cửa miệng ” where are my seat ?? ” khà khà … thề sống hứa chết với ổng m chỉ chém có 50 usd thế mà ông bảo mày khứa tao 500 USD. Oh my shit … cuối cùng mới vỡ lẽ m bị cấp 1 khứa mà ko bik. Nhưng rồi m vẫn giải quyết tốt và ng ta vẫn là khách hàng lâu năm đến tận bây giờ. Đó là bài học đầu đời cho nghề nghiệp. Từ câu chuyện đó m mới lụi hụi với 1 đống sách vở về abacus, Amadeus… rồi bảng giá, đk vé … đủ thứ lằng bà nhằng. cuối cùng thì cũng tạm được đủ để xài mà ko bị ai gạt . Nhưng nghề nghiệp này mà bạn xem nó màu hồng thì quả là sai lầm. Ám ảnh 1 thời về việc quên xuất vé đặc biệt là vé jetstar cứ 4 5h sáng mà có đt thì bik chắc là … quên “Xuât” rồi. cô bé nhân viên nhà gần sân bay lại mất ngủ vừa đi vừa rủa mình Học phí quả thật ko ít. Gặp khách dễ tính thì họ tự mua vè rồi về cty thanh toán lại ko sao chứ khách khó tình thì chi bik dạ và Xin lỗi từ a…z. Vừa mất tiền vừa được nghe chửi .. sướng. Học phí. Rồi thì đến lượt SC. ĐÚng là cái nghề làm dâu trăm họ, Ngày xưa đến tết thì Jetstar quả là nổi ám ảnh mang tên “đì lây”, nào thì khách gọi khóc than um sùm vị chị đi với INFant mà nó cho chị đến 4h sáng, nào là anh là nhà báo tuổi trẻ mai anh viết bài về đại lý chú ( đợi mãi chả thấy anh viết buồn 3s), nào là nhà anh tận Hải Dương lên giờ làm sao vvv … Sự thật thì khách hàng họ chả bao giờ hiểu việc “đì lây” là của hảng mà họ cứ đổ hết lên đâu đại lý vì … “tôi mua vé chổ anh tôi ko cần bik” .. ôi thôi đủ thứ ám ảnh. cũng có lúc mềm mỏng giải thích với pax đấy là sự cố tàu ngoài mong muốn, Nhà em nghèo ko có tiền mua máy bay đâu của Jetsstar đấy … rồi thì xin lỗi đủ thứ … có lúc điên tiết bảo : Anh ngon sao ko mua VNA đi đi cho đỡ khỏi “đì lây” …. khà khà đấy là cùn mằn lên rồi chứ bt nhẹ nhàng tình củm lắm . Bây giờ thì jetstar có phần tiến bộ nên các bạn cũng đỡ đi rất nhiều.
Nghề nghiệp nào cũng có những khó khăn nhất định đấy là quy luật, chẳng có j mang 1 màu sắc đơn thuần. Theo nghề thì phải yêu nghề và đặc biệt là cái tâm nghề nghiệp rất quan trọng. Mình thấy bây giờ phòng vé mở ra nhiều hơn vé số. Phần đông họ nghĩ bán vé rất dễ kiếm tiền hoặc do 1 số mảng kinh doanh ko thuận lợi nên chuyển qua bán vé. Tuy nhiên để thật sự yêu nghề và có tâm với nghề này thì m nghĩ rất ít. Đã theo 1 nghề thì bạn phại chịu khó chuyên tâm học hỏi, trao đổi kiến thức với tất cả mọi người, chịu khó mày mò và nhất là dám làm dám chịu. Phần đông các bạn ngại va chạm trách nhiệm, sợ phải đền vé để rồi cứ thế ko phát triển được. Học hành trên lớp chỉ là kiến thức hết sức cơ bạn, kinh nghiệm thực tế xương máu mới là những bải học bổ ích. Minh quen 1 bác làm đại lý rất lâu năm và thấy bác có 1 quan điểm rất hay ” Nhân viên làm sai bác chịu mà cứ phải làm và lần sau ko phạm lỗi nữa”. Để chủ đại lý dám làm như thế thì rất ít nhưng bản thân các bạn tự vận động cũng ko có thì sự trải nghiệm của bạn về nghề nghiệm sẽ rất hạn chế. Vậy nên tuổi trẻ cần dám làm dám chịu dân chơi thì chả sợ mưa rơi vì “sau cơn mưa trời lại sáng”, Những booker giỏi hôm này mình dám chắc rằng họ trả không ít học phí cho nóvaf đến bay giờ họ vẫn phải trả. Bản thân mình cũng thế, cảm giác trải nghiệm rất thú vị mặc dù nó ko êm đẹp tí nào nhưng rất cần thiết. M ví dụ khi bán 1 cái vé qt lúc nào cũng lo lắng xem ng ta đi đc chưa Visa có vần đề j ko? transit thế nào time có đủ ko? đi về được chưa, lúc nào cũng sợ phải nghe đt của ng ta vì sợ có j đấy và rồi thở phào nhẹ nhõm khi mọi việc tốt đẹp, rút kn lần sau cứ đặt như thế và mỗi lần như vậy lại có được 1 bài học về book vé . Rất nhiều bạn đi làm phòng vé cho ng khác và chỉ làm xong việc rồi thôi. theo mình như thế thì cũng chỉ đến 1 giai đoạn nhất định tự động bạn bị đào thải. Thật ra mình thấy nghề vé ko có j quá phực tạp đến mức mà một người bt không làm đc. cái chính là ở bạn có độ nhạy, sự tinh tế để nhận ra vấn đề cần giải quyết hay ko? hay chính bản thân bạn lười suy nghĩ ko vận động để suy luận vấn đề. Nếu bạn bik cách suy luận logic 1 vấn đề thì mình thấy rất dễ dàng. Lấy 1 ví dụ : Khi khách hỏi vé đi quốc tế đến một quốc gia nào đó thì bạn cần nghĩ tới Google nếu bạn chưa biết. các câu hỏi dc đặt ra là :
– Khách đi làm j nhi? có cần visa ko?
– Sân bay đó ở đâu nhỉ ?
– Gate nào nối chuyến đến đó ?
– Có những hãng nào bay từ VN sang gate đó ?
– Transit visa như thế nào ?
– Hãng nào giá rẻ nhất, đường bay đẹp ?
Có rất nhiều khách cảm thấy rất bực m khi bạn hỏi anh/dì/cô bác qua đó làm j nhất là mấy cô bác quyền cao chức trọng thì lại bảo “Tao đi đâu cần khai báo cho mày ah?” Vấn đề là ng ta ko hiểu nên bạn cần phải bik cách để giải thích. đấy là câu hỏi khó chịu nhưng rất cần thiết vì qua đó bạn mới bik m cần chọn loại vé j ( du học, định cư, lao đông, đi chơi …) để tư vấn cho khách. nếu bạn mềm dẻo và chịu khó bước này để tỏ ra sự thông thái của bạn trong lĩnh vực này thì ngay từ đây bạn đã ghi điểm với pax và tạo được một sự tin tưởng tương đối với khách hàng. Bạn nên đầu tư nhiều time về vấn đề này trước khi làm vé quốc tế vì nó rât quan trọng ? ko những tạo niềm tin cho khách hàng mà con tránh những trường hợp đền vé đáng tiếc hoặc gọi lại xin lỗi khách vì em quên điều kiện thì sẽ mất rất nhiều thứ
giải quyết vấn đề tiếp trên bạn chỉ việc lên google để xem sân bay đó ở đâu ? nếu là châu âu thì có những Gate nào ( CDG,FRA,MOS,LON …). Chặng này bạn phải nghĩ ngay đến hãng hàng ko quốc gia của nó là j ? nó có bay đến gate ko? hay là hãng của quốc gia có gate đó vì những hãng này thường có giá tốt nhất. ví dụ đến BRU nghĩ ngay đến SN, AF nếu qua CDG, SN LH nếu qua Fra, Sn, SU nếu qua Mos … hoặc hãng bay từ VN qua có liên doanh j với hãng nội địa ko?
Tiếp theo là chọn bay đến gate từ VNA, xem hãng nào bay tốt đường bay đẹp nhất thì ntgay đầu tiên nghĩ đến VNA , rồi AF, LH, QR, TG, SQ tùy khách yc sang nghèo mà bạn có hình dung hãng bay đến gate, rồi khả năng ticketting của nó với hãng nội địa có đc phép hay ko? những câu hỏi đó giúp bạn sơm hình dung được quá trình đặt chổ ngay trong đầu trước khi bạn tiến hành đặt chổ. Trường hợp xấu nhất bạn cứ lên kiếm 1 website đặt olne rồi tìm đường bay từ VNA sang đến đó xem có những hãng nào bay như thế nào rồi suy ngược lại cách đặt trên hệ thống. Vấn đề tiếp theo là Visa transit và hành lý khi đổi qua hãng nội địa. Lắm người trả học phí rất đắt cho chuyện này. Ví dụ đường bay 1 số hãng từ sg qua mỹ được 2 kiện mỗi kiện 25kg. nhưng qua mỹ 1 số hãng nội địa chỉ cho 1 kiện, thế 1 kiện nữa bỏ đi đâu ??? đền tiền thôi chứ bik làm sao
Viết mỏi tay qua. hôm nào có hứng lại viết tiếp đi ngủ cái đã. chúc bà con sớm thăng tiến, phát tài trong nghề vé nhé.
Thân

Nguồn: https://www.facebook.com/VULINHBOOKINGOFFICE/posts/315870401790559

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *